Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Cương
Thông báo
Hình ảnh tiêu biểu
  • Tập huấn sách giáo khoa lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới
  • HỌP PHỤ HUYNH TRỰC TUYẾN CUỐI NĂM HỌC 2020 - 2021
  • Cuộc thi viết chữ đẹp trường Tiểu học Tân Cương - Tháng 4
  • Bưu thiếp "lời yêu thương" của các em học sinh lớp 1A
  • Tiết học kĩ thuật của học sinh lớp 4B
  • Chuyên đề môn Toán khối 5
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 74
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lưu ý khi viết báo cáo SKKN

- Sáng kiến: là ý tưởng, suy nghĩ cái mới, phương pháp mới.

- Kinh nghiệm: là những gì con người tích lũy được trong hoạt động thực tiễn.

1. Chọn đề tài - đặt tên đề tài: Rất đa dạng và phong phú

+ Cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng (nên chọn những nội dung mới, những vấn đề mới).

+ Là những vấn đề trong thực tiễn giảng dạy mà tác giả còn băn khoăn, trăn trở, tìm cách giải quyết. Đúng ngữ pháp, đủ ý, rõ nghĩa, xác định được phạm vi, nội dung nghiên cứu cụ thể của đề tài).

2. Lý do chọn sáng kiến

- Nêu rõ vấn đề trong thực tiễn công tác mà tác giả đã chọn để viết SKKN.

- Ý nghĩa và tác dụng (về mặt lý luận) của vấn đề đó trong công tác.

- Những mâu thuẫn giữa thực trạng (có những bất hợp lý, có những điều cần cải tiến sửa đổi… ) với yêu cầu mới đòi hỏi phải được giải quyết.

- Khẳng định tính mới về khoa học của vấn đề trong điều kiện thực tế của của trường, của đơn vị.

Từ những ý đó, tác giả khẳng định lý do mình chọn vấn đề để viết SKKN.

3. Nội dung sáng kiến cần đảm bảo:

+ Có tính mới ( là những vấn đề đang được mọi người quan tâm)

+ Tính thực tiến ( là những vấn đề đang diễn ra hàng ngày trong công tác giảng dạy hoặc trong đợn vị hoặc trong nhiệm vụ được phận công)

+ Tính sáng tạo và khả năng vận dụng ( cần trình trình bày được CS lý luận, CS thực tiễn làm chỗ dựa cho việc giải quyết các vấn đề đã nếu ra trong SK; yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc các bước tiến hành; các phướng pháp tiến hành phái mới, độc đáo. Dẫn chứng các tư liệu, số liệu và kết quả phải chính xác để làm nổi bật tác dụng hiệu quả của đề tài SKKN đã áp dụng).

+ Tính khoa học của sáng kiến ( phải được thể hiện trong cả nội dung lẫn hình thức trình bày đề tài cho nên khi viết SKKN cần hết sức lưu ý: Phải đóng quyển, cách trình bày, căn chỉnh, câu, từ, lỗi chính tả; cách ngắt dòng... đặc biệt là đề tài chuyên môn)

+ Chưa bộc lộ công khai: dưới bất cứ hình thức nào.

+ Có đối tượng nghiên cứu mới (vấn đề chưa có người thực hiện, không trùng lặp với các tài liệu tham khảo hay sách giáo khoa, các tài liệu chuyên ngành).

+ Nêu giải pháp mới, sáng tạo (có tính chất riêng, mới mẻ, độc đáo, sáng tạo, thể hiện được sự đầu tư và nỗ lực của cá nhân).

+ Có khả năng áp dụng: ( Đây là nội dung hết sức quan trọng vì vậy SKKN cần: dễ làm, dễ áp dụng, dễ phổ biến. Cần làm rõ hiệu quả khi áp dụng SK, có các dẫn chứng, số liệu để so sánh)

- Có hiệu quả lợi ích: Có minh chứng cho thấy sáng kiến đã đạt hiệu quả cao hơn, đáng tin (qua số liệu khảo sát khi chưa áp dụng sáng kiến và những thay đổi về lượng về chất sau khi áp dụng sáng kiến).

4. Cần xây dựng đề cương chi tiết:

+ Xây dựng một dàn ý chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, những ý cần có trong từng đề mục.

+ Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu điều tra, khảo sát, hình ảnh để chứng minh

+ Tiến hành thực hiện đề tài: các giải pháp.

5. Cơ sở lí luận của đề tài:

+ Những căn cứ, yêu cầu, mục tiêu được đặt ra trong các NQ của Đảng, văn bản pháp quy, thông tư, quy chế của ngành giáo dục liên quan đến đào tạo ( khi trích dẫn cần đầy đủ số, ngày thấng năm của văn bản)

+ Một số khái niệm liên quan đến đề tài

+ Định hướng cho nghiên cứu đề tài

6. Thực trạng vấn đề:

+ Nêu đặc điểm tình hình: (đối với giáo viên cần nêu: Về học sinh, về CSCV của lớp mình phụ trách; Đối với CBQL cần nếu HS, GV, CSVC của cả trường).

+ Thuận lợi và khó khăn trong công tác giảng dạy, hoặc những vấn đề liên quan đến nội dung nghiên cứu.

+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến những tình hình đó: chủ quan, khách quan (cần khảo sát tình hình thực tế làm cơ sở nghiên cứu).

Một số lưu ý khi viết phần thực trạng

- Không lạm dụng biểu bảng, đồ thị, hình ảnh

- Số liệu đưa vào biểu bảng có thật và liên quan đến đối tượng nghiên cứu

- Trình bày nguyên nhân thực trạng phải rõ ràng, không nêu một cách chung chung thiếu tính thuyết phục

7. Các giải pháp: Liệt kê các công việc (giải pháp) thực hiện

Lưu ý: Các giải pháp cần đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn (không sao chép những cái có sẵn, Phải biến những cái có sẵn thành cái của mình)

Gợi ý 1 số cách trình bày

+ Trình bày những việc đã làm rồi giải thích

+ Nêu lý do, trình bày, cho VD

+ Hình ảnh hoặc các minh chứng biểu thống kê

8. Kết quả ( hiệu quả)

+ Đã áp dụng SKKN ở lớp nào, khối nào, cho đối tượng nào?

+ Trình bày chuyển biến của đối tượng khi có sự tác động của các giải pháp

+ Nêu dẫn chứng và phân tích làm rõ hiệu quả của giải pháp (có số liệu so sánh đối chiếu trước khi áp dung và sau khi áp dụng).

Lưu ý: Người viết KS cần phải có thực tế nhìn thấy hoặc biết những mâu thuẫn , những khó khăn đã có từ đó mới có lý luận để làm cơ sở cho việc giải quyết các vấn đề đó)

9. Viết phần kết luận:

- Ý nghĩa của SKKN với công tác giảng dạy, giáo dục riêng cho cá nhân, cho ngành, cho bộ môn ( tác dụng của sáng kiến)

- Nhận định chung về việc áp dụng và khả năng phát triển của sáng kiến

- Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện SKKN (tóm lược các giải pháp, cần nhấn mạnh giải pháp trọng tâm, đề xuất vận dụng, nhấn mạnh phạm vi áp dụng).

10. Kiến nghị, đề xuất

Đưa ra những kiến nghị, đề xuất cho phù hợp

..............................................................................


Tác giả: Nguyễn Thị Hoàng Hoa
Nguồn:thtancuong.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Gương mặt tiêu biểu
Hoạt động câu lạc bộ
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết website