Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Cương
Thông báo
Hình ảnh tiêu biểu
  • Tập huấn sách giáo khoa lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới
  • HỌP PHỤ HUYNH TRỰC TUYẾN CUỐI NĂM HỌC 2020 - 2021
  • Cuộc thi viết chữ đẹp trường Tiểu học Tân Cương - Tháng 4
  • Bưu thiếp "lời yêu thương" của các em học sinh lớp 1A
  • Tiết học kĩ thuật của học sinh lớp 4B
  • Chuyên đề môn Toán khối 5
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 74
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THAM LUẬN HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRƯỜNG TH TÂN CƯƠNG NĂM HỌC 2020 – 2021

BÀI THAM LUẬN HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

TRƯỜNG TH TÂN CƯƠNG NĂM HỌC 2020 – 2021

Kính thưa quý vị đại biểu.

Kính thưa các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.

Đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc cho năm học 2020 – 2021 gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực trồng người.

Đến với hội nghị ngày hôm nay, tôi xin thay mặt cho các đồng chí giáo viên trong tổ đóng góp với bản dự thảo phương hướng năm học 2020 – 2021 về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Bắt đầu từ năm học 2020-2021 sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới - Còn gọi chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở chương trình lớp 1.

* THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

1) Thuận lợi

    - Nhà trường đã phân công đội ngũ  GV dạy lớp 1 năm học 2020-2021, Giáo viên được tham gia tập huấn cấp thành phố, cụm chuyên môn trưởng có năng lực và kinh nghiệm

- Giáo viên đã tiếp cận dần các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới, theo hướng mở từ các năm học trước như: Chương trình VNEN, phương pháp dạy học Mỹ thuật của Đan Mạch, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, “dạy học dựa trên dự án”; “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, hoạt động nghiên cứu khoa học…

- Được phụ huynh học sinh tin tưởng và ủng hộ, động viên về mặt

tinh thần.

- Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ, luôn tâm huyết với nghề.

2) Khó khăn

- Đội ngũ giáo viên vẫn chưa quen với phương pháp dạy học giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên phải chuyển từ cách giảng dạy truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức.

- Thời lượng tập huấn còn ít nên chỉ chú trọng về mặt phương pháp tổ chức dạy học chưa chú trọng đến thực hành tiết dạy minh họa.

- Khả năng sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kĩ thuật dạy học hiện đại của một số giáo viên còn hạn chế. Cơ sở vật chất còn hạn hẹp.

Sau đây tôi xin chia sẻ vài điều về bản thân, trong các năm học qua tôi là GV giảng dạy ở khối 4, 5 ; năm nay tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1. Sau một thời gian ngắn được tiếp xúc và trực tiếp giảng dạy các em, bên cạnh đó năm học này cũng có rất nhiều thử thách đối với một giáo viên trẻ lần đầu tiên được tiếp xúc với chương trình lớp 1 như tôi.

Trong quá trình nghiên cứu cũng như giảng dạy, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số giải pháp để giúp các em nhanh chóng làm quen với chương trình mới như sau:

Trước hết phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, ham tìm tòi học hỏi, thường xuyên nghiên cứu kĩ tài liệu hướng dẫn, để tìm ra điểm mới, điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình hiện hành và đề ra phương pháp dạy học phù hợp. Cụ thể như sau: Mỗi một bài học đều được tổ chức theo một quy trình gồm 4 hoạt động: Khởi động, khám phá, luyện tập và ứng dụng, vậy để truyền đạt tốt tới học sinh thì bản thân tôi thường xuyên nghiên cứu tài liệu tham khảo, sử dụng tivi, máy chiếu hỗ trợ dạy học, Dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm,….

Mạnh dạn đổi mới ứng dụng các phương pháp vào giảng dạy để tiết học sinh động, gây hứng thú cho học sinh. Sử dụng các thiết bị dạy học hỗ trợ hiện đại như ti vi, máy tính, hình ảnh minh họa,…để thu hút sự chú ý của học sinh.

Tích cực trong sinh hoạt chuyên môn, tham gia đóng góp ý kiến đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chuyên môn bản thân. Cụ thể như sau: Bản thân tôi đã đăng kí tham gia dạy chuyên  đề môn Tiếng Việt để thống nhất phương pháp, hình thức tổ chức một tiết học ở trên lớp.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm có sự tham gia ủng hộ của phụ huynh học sinh. Cụ thể, năm học này hoạt động trải nghiệm là một môn học bắt buộc, một tuần học 3 tiết. Với phương châm “ Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”. Các chủ đề được xây dựng gần gũi, thân thuộc với học sinh để giúp các em tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân, nâng cao năng lực tự chủ và tự học, hình thành được nhiều kĩ năng để vận dụng vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Qua đó HS được tiếp cận thực tế, tham gia, thể hiện cảm xúc tích cực, kinh nghiệm đã có của bản thân.

Trên đây là bài tham luận về chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tôi xin chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


Tác giả: Vũ Thị Tuyết
Nguồn:Vũ Thị Tuyết Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Gương mặt tiêu biểu
Hoạt động câu lạc bộ
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết website