Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Cương
Thông báo
Hình ảnh tiêu biểu
  • Tri ân các anh hùng Liệt sỹ
  • Tiết mục văn nghệ chào mừng Liên hoan văn nghệ quần chúng “Người là niềm tin tất thắng” Kỉ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022)
  • SHCM cụm Học thông qua chơi
  • Một số hình ảnh học sinh trường Tiểu học Tân Cương thực hiện tiêm mũi 1 vaccine Covid-19
  • Đoàn TN Trường TH Tân Cương tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Cương Lần thứ XXVI - Nhiệm kì 2022 - 2027
  • Chuyên đề Học thông qua chơi
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 52
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tham luận Hội nghị công chức, viên chức và người lao động về Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa Hội nghị!

Trước hết Tôi xin nhất trí với BC tổng kết và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của nhà trường do đồng chí Đào Thị Nhung  Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV thuộc Khối 5, tôi rất vinh dự được trình bày tham luận về vấn đề “Giáo dục đạo đức cho HS tiểu học ”.

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa Hội nghị!

Cùng với sự trưởng thành của mỗi cá nhân, nền tảng đạo đức được hình thành từ rất sớm và dần trở thành bản chất cố định, khó thay đổi. Chính vì thế Giáo dục đạo đức cho học sinh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng ở trường tiểu học. Nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho học sinh về nhân cách, về chuẩn mực đạo đức cho các em. Những giá trị đạo đức căn bản như tính trung thực, tinh thần trách nhiệm với bản thân và gia đình, bạn bè với ngôi trường và quê hương đất nước, lòng yêu thương,... sẽ giúp con người sống tốt đẹp hơn..

Đặc biệt, sự phát triển của xã hội-nền công nghiệp, nhất là sự phát triển của công nghệ của Internet ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng đạo đức của các em, chất lượng đạo đức của một số trẻ đang bị suy giảm nghiêm trọng, trong các nhà trường học sinh thiếu lễ phép với thầy cô giáo, nói tục nói, nói bậy tăng lên. Hiện tượng học sinh đánh nhau vẫn còn; HS không biết giữ gìn tài sản chung của nhà trường. Phong trào học tập đi xuống, hiện tượng lười học, chán học tăng , truyền thống tôn sư trọng đạo bị phai nhạt. Một số gia đình cha mẹ mải mê làm kinh tế, bị đồng tiền cuốn theo mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái và chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho chúng trở thành những đứa trẻ chưa ngoan.

Trước thực trạng trên bản thân tôi và các đồng chí hẳn đều cảm thấy trăn trở và thấy được trách nhiệm của mình trong đó. Qua quá trình trải nghiệm công tác và giảng dạy của bản thân, trong bản tham luận này tôi cũng mạnh dạn đóng góp 1 số ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho HS như sau:

          + Mỗi người GV chúng ta cần phải gương mẫu. Ở tiểu học các em hay bắt trước người lớn mỗi cử chỉ, hành động đến lời nói của thầy cô giáo phải chuẩn mực để cho các em noi theo.

          + GV làm tốt công tác chủ nhiệm: Ngay từ đầu năm học giáo viên cần tìm hiểu các thông tin về điều kiện, hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách, nắm bắt tâm lý của từng học sinh để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Đồng thời quan sát học sinh trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động tại trường.Từ đó kịp thời uốn nắn,sửa chữa khi HS có hành vi đạo đức không tốt; đồng thời động viên khen ngợi những em có cách cư xử và những hành động đẹp đồng thời lan tỏa để tạo thành một hiệu ứng tốt trong lớp cũng như trong trường.

+ Quá trình nhắc nhở uốn nắn học sinh phải diễn ra thường xuyên liên tục, trong mọi hoạt động học tập, vui chơi của học sinh.

+ Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học: Trong đó, môn đạo đức được xem là một phương tiện quan trọng. Mỗi giáo viên khi dạy đạo đức cần làm cho những tri thức đạo đức , những chuẩn mực về hành vi đạo đức có trong bài học được thấm sâu , bền vững , trở thành kĩ năng sống, thói quen hàng ngày của mỗi học sinh. Thông qua các câu chuyện lịch sử, các bài tập đọc về các tấm gương anh hùng giáo viên có thể liên hệ mở rộng đến các em để giáo dục đạo đức, thông qua các bài khoa học để giáo dục về lối sống lành mạnh.

+ Giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp: thông qua việc tham gia các hoạt động cùng nhau tạo điều kiện để các em hình thành các mối quan hệ, gắn bó với nhau; đoàn kết cùng thực hiện một mục tiêu hoạt động.

+ Nhắc nhở trong tiết chào cờ đầu tuần

+ Phối hợp với gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho HS: Để trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, theo tôi phải luôn coi trọng và bảo đảm kết hợp giáo dục tốt giữa "Gia đình, nhà trường và xã hội". Trong đó, gia đình giữ vai trò quan trọng hàng đầu bởi đây là nơi con gắn bó, gần gũi nhất. Mọi biểu hiện của con cũng thể hiện tại gia đình, nên các bậc phụ huynh chính là những “người thợ tài hoa” để “vẽ” lên tâm hồn như "tờ giấy trắng" của các con... Nhà trường là nơi cùng dìu dắt, định hướng, giúp học sinh trau dồi kiến thức và ý thức. Xã hội là môi trường để học sinh rèn luyện, trải nghiệm. Giáo viên trao đổi cùng phụ huynh để cùng định hướng các em chỉnh sửa những hành vi, cách cư xử chưa đúng đắn; cũng như động viên khuyến khích kịp thời những em có cách cư xử, những hành động đẹp nơi trường học cũng như trong cộng đồng.

- Trên đây là 1 số giải pháp trong việc “Giáo dục đạo đức cho HS tiểu học” mà tôi thay mặt các GV khối 5 trình bày trong Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí, để giúp chúng tôi trong thời gian tới hoàn thiện hơn trong công tác thực hiện mục tiêu chương trình GD nói chung và Giáo dục đạo đức cho HS nói riêng.

- Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Chúc  Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa Hội nghị!

Trước hết Tôi xin nhất trí với BC tổng kết và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của nhà trường do đồng chí Đào Thị Nhung  Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV thuộc Khối 5, tôi rất vinh dự được trình bày tham luận về vấn đề “Giáo dục đạo đức cho HS tiểu học ”.

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa Hội nghị!

Cùng với sự trưởng thành của mỗi cá nhân, nền tảng đạo đức được hình thành từ rất sớm và dần trở thành bản chất cố định, khó thay đổi. Chính vì thế Giáo dục đạo đức cho học sinh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng ở trường tiểu học. Nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho học sinh về nhân cách, về chuẩn mực đạo đức cho các em. Những giá trị đạo đức căn bản như tính trung thực, tinh thần trách nhiệm với bản thân và gia đình, bạn bè với ngôi trường và quê hương đất nước, lòng yêu thương,... sẽ giúp con người sống tốt đẹp hơn..

Đặc biệt, sự phát triển của xã hội-nền công nghiệp, nhất là sự phát triển của công nghệ của Internet ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng đạo đức của các em, chất lượng đạo đức của một số trẻ đang bị suy giảm nghiêm trọng, trong các nhà trường học sinh thiếu lễ phép với thầy cô giáo, nói tục nói, nói bậy tăng lên. Hiện tượng học sinh đánh nhau vẫn còn; HS không biết giữ gìn tài sản chung của nhà trường. Phong trào học tập đi xuống, hiện tượng lười học, chán học tăng , truyền thống tôn sư trọng đạo bị phai nhạt. Một số gia đình cha mẹ mải mê làm kinh tế, bị đồng tiền cuốn theo mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái và chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho chúng trở thành những đứa trẻ chưa ngoan.

Trước thực trạng trên bản thân tôi và các đồng chí hẳn đều cảm thấy trăn trở và thấy được trách nhiệm của mình trong đó. Qua quá trình trải nghiệm công tác và giảng dạy của bản thân, trong bản tham luận này tôi cũng mạnh dạn đóng góp 1 số ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho HS như sau:

          + Mỗi người GV chúng ta cần phải gương mẫu. Ở tiểu học các em hay bắt trước người lớn mỗi cử chỉ, hành động đến lời nói của thầy cô giáo phải chuẩn mực để cho các em noi theo.

          + GV làm tốt công tác chủ nhiệm: Ngay từ đầu năm học giáo viên cần tìm hiểu các thông tin về điều kiện, hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách, nắm bắt tâm lý của từng học sinh để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Đồng thời quan sát học sinh trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động tại trường.Từ đó kịp thời uốn nắn,sửa chữa khi HS có hành vi đạo đức không tốt; đồng thời động viên khen ngợi những em có cách cư xử và những hành động đẹp đồng thời lan tỏa để tạo thành một hiệu ứng tốt trong lớp cũng như trong trường.

+ Quá trình nhắc nhở uốn nắn học sinh phải diễn ra thường xuyên liên tục, trong mọi hoạt động học tập, vui chơi của học sinh.

+ Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học: Trong đó, môn đạo đức được xem là một phương tiện quan trọng. Mỗi giáo viên khi dạy đạo đức cần làm cho những tri thức đạo đức , những chuẩn mực về hành vi đạo đức có trong bài học được thấm sâu , bền vững , trở thành kĩ năng sống, thói quen hàng ngày của mỗi học sinh. Thông qua các câu chuyện lịch sử, các bài tập đọc về các tấm gương anh hùng giáo viên có thể liên hệ mở rộng đến các em để giáo dục đạo đức, thông qua các bài khoa học để giáo dục về lối sống lành mạnh.

+ Giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp: thông qua việc tham gia các hoạt động cùng nhau tạo điều kiện để các em hình thành các mối quan hệ, gắn bó với nhau; đoàn kết cùng thực hiện một mục tiêu hoạt động.

+ Nhắc nhở trong tiết chào cờ đầu tuần

+ Phối hợp với gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho HS: Để trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, theo tôi phải luôn coi trọng và bảo đảm kết hợp giáo dục tốt giữa "Gia đình, nhà trường và xã hội". Trong đó, gia đình giữ vai trò quan trọng hàng đầu bởi đây là nơi con gắn bó, gần gũi nhất. Mọi biểu hiện của con cũng thể hiện tại gia đình, nên các bậc phụ huynh chính là những “người thợ tài hoa” để “vẽ” lên tâm hồn như "tờ giấy trắng" của các con... Nhà trường là nơi cùng dìu dắt, định hướng, giúp học sinh trau dồi kiến thức và ý thức. Xã hội là môi trường để học sinh rèn luyện, trải nghiệm. Giáo viên trao đổi cùng phụ huynh để cùng định hướng các em chỉnh sửa những hành vi, cách cư xử chưa đúng đắn; cũng như động viên khuyến khích kịp thời những em có cách cư xử, những hành động đẹp nơi trường học cũng như trong cộng đồng.

- Trên đây là 1 số giải pháp trong việc “Giáo dục đạo đức cho HS tiểu học” mà tôi thay mặt các GV khối 5 trình bày trong Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí, để giúp chúng tôi trong thời gian tới hoàn thiện hơn trong công tác thực hiện mục tiêu chương trình GD nói chung và Giáo dục đạo đức cho HS nói riêng.

- Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Chúc  Hội nghị thành công tốt đẹp.


Tác giả: Nguyễn Thị Thủy
Nguồn:Trường Tiểu học Tân Cương Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Gương mặt tiêu biểu
Hoạt động câu lạc bộ
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết website