Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Cương
Thông báo
Hình ảnh tiêu biểu
  • Không khí lao động, vệ sinh trường, lớp để đón học sinh đến trường sau khi nghỉ dịch
  • Thông điệp nhà trường
  • Trường Tiểu học Tân Cương tham gia bồi dưỡng chính trị hè 2021
  • Tập huấn sách giáo khoa lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới
  • HỌP PHỤ HUYNH TRỰC TUYẾN CUỐI NĂM HỌC 2020 - 2021
  • Cuộc thi viết chữ đẹp trường Tiểu học Tân Cương - Tháng 4
Thống kê truy cập
Hôm nay : 136
Hôm qua : 585
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tham luận Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động: Rèn và thực hiện nền nếp cho HS lớp 1.

BÀI THAM LUẬN HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

TRƯỜNG TH TÂN CƯƠNG NĂM HỌC 2021 – 2022

Kính thưa quý vị đại biểu.

Kính thưa các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.

Đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc cho năm học 2021 – 2022 gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực trồng người.

Đến với hội nghị ngày hôm nay, tôi xin thay mặt cho các đồng chí giáo viên trong tổ đóng góp với bản dự thảo phương hướng năm học 2021 – 2022 về việc rèn và thực hiện nền nếp cho HS lớp 1.

I. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

1) Thuận lợi

- Nhà trường đã phân công đội ngũ GV dạy lớp 1 năm học 2021-2022, Giáo viên được tham gia tập huấn cấp thành phố, cụm chuyên môn trưởng có năng lực và kinh nghiệm

- Được phụ huynh học sinh tin tưởng và ủng hộ, động viên về mặt tinh thần

- Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ, luôn tâm huyết với nghề.

2) Khó khăn

Xuất phát từ đặc điểm tình hình lớp tôi chủ nhiệm nói riêng, HS khối 1 nói chung đa số học sinh là con em nông thôn, bố mẹ làm nông nghiệp phần lớn gia đình các em có hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn (bố mẹ trẻ, đi làm xa, con ở nhà với ông bà, bố mẹ li hôn..) dẫn đến các em  chưa được sự quan tâm, sát sao của gia đình.

          Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi lớp 1 lần đầu tiên các em cắp sách tới trường, rất ngây thơ lại lạ trường lạ lớp, bạn bè chưa quen…. .Vậy các em cần được hình thành từng bước trong mọi hoạt động ở lớp, từ nền nếp học tập, ý thức kỷ luật, thái độ giao tiếp với thầy cô, bạn bè, trong gia đình và ngoài xã hội. Chính vì vậy, muốn cho các em có nền nếp trong học tập cũng như trong sinh hoạt, biết ngăn nắp, gọn gàng, khoa học trong từng hoạt động. Xuất phát từ những lý do trên, tôi có tham luận về rèn nền nếp cho HS lớp 1 như sau:

Trong các năm học qua tôi được BGH nhà trường phân công giảng dạy lớp 1. Trong quá trình chủ nhiệm lớp 1, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm rèn nền nếp hs lớp 1 như sau:

- Trước hết GV phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, ham tìm tòi học hỏi và kiên trì.. Bản thân cô giáo chủ nhiệm phải tìm hiểu hoàn cảnh và nắm bắt được tâm sinh lí của từng học sinh trong lớp để từ đó tìm ra giải pháp phù hợp trong việc rèn các em vào nền nếp.

*Rèn nền nếp trên lớp

- Khi bắt đầu cắp sách đến trường, hầu hết các em đều chưa có ý thức về

nền nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em là hoàn toàn mới mẻ, khác hẳn với ở lớp mẫu giáo, gây nhiều lúng túng cho các em trong mỗi giờ học. Ví dụ: như việc sử dụng đúng sách vở, đồ dùng học tập cho từng môn học; hay lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài học...). Vậy ngay từ buổi học đầu tiên GV cần giới thiệu kĩ cho các em cách nhận biết Sgk của từng môn học, giới thiệu tên các loại đồ dùng học tập và cách sử dụng. Ngoài ra, trong các giờ học GV cần giới thiệu cho các em các kí hiệu hay thao tác của cô và kiên trì thực hiện trong suốt các giờ học ở lớp để cho các em quen dần với các thao tác, kí hiệu đó. (Ví dụ: cô xoè tay chỉ về hướng tổ nào thì cả tổ đó đọc đồng thanh, hay cô xoè hai tay ra trước, dang sang hai bên là lệnh cả lớp đọc đồng thanh, hay cô gõ 1 tiếng thước giơ bảng, 1 tiếng thước tiếp hạ bảng, 2 tiếng thước xoá bảng…)
        *Rèn nền nếp học tập ở nhà
- Hiện nay, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên các em học 1 buổi/ngày. Vậy ở trên lớp GV chỉ truyền đạt cho các em lĩnh hội được những kiến thức trọng tâm của bài, bên cạnh đó trên lớp các em không có tiết ôn nên chưa được thực hành nhiều các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Và đa phần các VBT còn chưa kịp hoàn thành ở lớp. Do vậy việc:

- Rèn nền nếp học tập ở nhà là một phần rất quan trọng trong vấn đề hình thành nền nếp học tập cho học sinh lớp 1. Buổi tối về nhà các em biết ngồi vào góc học tập của mình, để đọc lại phần bài vừa học trong ngày và cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ, tự soạn sách vở và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau.
Lâu dần các em sẽ có thói quen về nề nếp học tập ở nhà và sang học kỳ 2 các em có thể tự giác ngồi vào bàn học không cần sự nhắc nhở của bố mẹ cũng như tự soạn vở, đồ dùng học tập.

Trên đây là bài tham luận về rèn cho học sinh lớp 1 vào nền nếp. Tôi xin chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 


Tác giả: Mai Thị Trang
Nguồn:Trường Tiểu học Tân Cương Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Gương mặt tiêu biểu
Hoạt động câu lạc bộ
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết website