Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Cương
Thông báo
Hình ảnh tiêu biểu
  • Không khí lao động, vệ sinh trường, lớp để đón học sinh đến trường sau khi nghỉ dịch
  • Thông điệp nhà trường
  • Trường Tiểu học Tân Cương tham gia bồi dưỡng chính trị hè 2021
  • Tập huấn sách giáo khoa lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới
  • HỌP PHỤ HUYNH TRỰC TUYẾN CUỐI NĂM HỌC 2020 - 2021
  • Cuộc thi viết chữ đẹp trường Tiểu học Tân Cương - Tháng 4
Thống kê truy cập
Hôm nay : 133
Hôm qua : 585
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tham luận Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động: “Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu trong môn Toán”

Kính thưa các đồng chí trong đoàn chủ tịch, kính thưa các đồng chí là cán bộ, nhân viên, giáo viên trong nhà trường!

Trước hết Tôi xin nhất trí với BC tổng kết và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của nhà trường do đồng chí Đào Thị Nhung , Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vừa trình bày. Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự, khi thay mặt các đồng chí giáo viên trong khối 4, được trình bày tham luận về vấn đề “Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu trong môn Toán”

Như chúng ta đã biết, với một bài học thì mỗi em có nhận thức khác nhau, có em nhanh và cũng có em chậm, thậm chí có em sau khi học xong cũng chẳng hiểu gì?  Vậy GV cần có biện pháp nào, giúp các em có nhận thức chậm, có thể hiểu và vận dụng thực hành được?

Qua giảng dạy nhiều năm ở khối 4,5 tôi thấy thực trạng của học sinh học như sau:

- Đối với phép tính nhân, chia, ít HS thực hiện được nhanh, có em còn chưa làm được.

- Đối với phép cộng, trừ, một số em cộng, trừ rất chậm, mau quên những kiến thức vừa lĩnh hội được.

- Đối với bài toán có lời văn, nhiều em chưa có kĩ năng xác định yêu cầu bài toán thuộc dạng cơ bản, vận dụng kiến thức ở mức độ thấp. Giải bài toán có từ hai phép tính trở lên một cách khó khăn, hầu hết chưa biết tìm lời giải chính xác, đơn vị chưa thích hợp

Nguyên nhân là do:

- Học sinh chưa thuộc kĩ bảng nhân, bảng chia khiến cho việc ước lượng thương trở nên chậm, nhiều khi dẫn đến sai là cho kết quả không đúng

 Một số HS chậm, khả năng tính nhẩm chưa nhanh nên khi thực hiện không kịp tốc độ, không đảm bảo thời gian quy định

- Hầu hết HS chưa thuộc kĩ quy tắc  nên mau quên

- Do tình hình dịch bệnh, các em phải học online nên kiến thức HS ghi nhớ không sâu, không chắc

- Sự cộng tác của 1 số phụ huynh cũng còn hạn chế

 Trước thực trạng và nguyên nhân trên, tôi có đưa ra một số giải pháp như sau:

 -  Vào những ngày đầu năm học, giáo viên theo dõi từng học sinh trong quá trình học tập, kết quả khảo sát để phát hiện ra các em yếu về mặt nào của môn toán, sau đó liên hệ với gia đình học sinh, đề ra kế hoạch phụ đạo phù hợp. Cần lập danh sách tất cả những học sinh yếu và tổ chức cho các em ôn tập và phối hợp với PH HS.VD để giúp các em ghi nhớ bảng cửu chương

+ Ở trên lớp, Gv có thể in bảng cửu chương thành khổ rộng, dán vào góc học tập 3 tuần đầu. Các tuần tiếp theo có thể bóc ra và thay vào đó là trò chơi hái hoa dân chủ hay hộp quà bí mật đặt của lớp. Mỗi một em ra vào lớp phải hái hoặc bốc thăm về một phép tính trong bảng cửu chương.

Cần ôn lại những kiến thức cũ liên tục và đồng thời cho các em thực hành lại những kiến thức đã học ở tuần qua bằng cách cho những bài tập vừa sức với học sinh

Chẳng hạn: trước khi học phần phép chia 2,3 chữ số, tôi ôn cho học sinh ôn về phép chia cho số có 1 chữ số, đồng thời ôn lại bảng chia nhằm giúp các em dễ dàng ước lượng tìm thương của phép chia

Do là học sinh yếu nên việc hiểu và nhớ của các em còn chậm và mau quên . Các kiến thức cũ phải được giáo viên củng cố lại nhiều lần khi có liên quan đến nội dung bài mới, giúp các em biết được mối liên hệ, biết phân biệt, biết được sự chuyển tiếp giữa các dạng nội dung với nhau. Chẳng hạn phải cho học sinh thấy rõ sự khác biệt của các dạng toán có mối liên quan với nhau. Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số, Tìm 2 số khi biết hiệu tỉ số , Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó : Bằng cách cho xem 3  đề toán thuộc 3 dạng này và chỉ rõ sự khác nhau giữa chúng

Trong từng mạch kiến thức giáo viên cần kết luận lại cách thực hiện bằng lời nói đơn giản, dễ hiểu, nhằm khắc sâu kiến thức. Nói rõ hơn đó là giúp học sinh thấy rõ cách nhớ của từng đơn vị kiến thức.  

Trong quá trình dạy, giáo viên luôn tìm ra các phương pháp giảng dạy thích hợp, có trọng tâm, bằng phương pháp trực quan sinh động , giảng dạy vấn đáp, chơi trò chơi toán học, thi đua tập ra đề toán, trò chơi tiếp sức ... phối hợp đang xen nhau tạo hứng thú cho các em tiếp thu bài tốt hơn

Khi phụ đạo về phép chia ở 1,2 tiết đầu tôi cho các em làm việc nhóm đôi, tôi quan sát thấy nhóm nào thực hiện chia tốt sẽ cho các em làm việc cá nhân. Đôi lúc tổ chức cho các em thi đua thực hiện phép chia, đố vui về bảng nhân bảng chia. Hay khi dạy về đơn vị đo thời gian giây tôi cho học sinh quan sát sự chuyễn động trên mặt đồng hồ có 3 kim và nêu khoảng thời gian kim giây đi từ một vạch nhỏ đến vạch nhỏ liền kề là 1 giây, khoảng thời gian kim giây đi hết một vòng trên đồng hồ là 60 giây tức là 1 phút, và giới thiệu 1 phút bằng 60 giây

Khi giảng dạy giáo viên chú ý theo dõi học sinh kém, khuyến khích các em học tập tích cực phát biểu ý kiến . Đặt những câu hỏi dễ, cho những bài tập vừa sức đối với mục tiêu quan trọng cơ bản của tiết học, giáo viên thường xuyên gọi các em yếu thực hành nhiều hơn. Có thể chẻ nhỏ bài tập hoặc cho thêm nhiều bài tập trắc nghiệm với mức độ yêu cầu vừa sức với các em, giúp các em khắc phục tính ngại khó, giúp các em hiểu các thuật ngữ, cách suy luận, chỉ rõ những kiến thức quan trọng cần khắc sâu, cần nhớ kỷ.

Kích thích động viên đúng lúc khi các em có tiến bộ hay đạt được một số kết quả. Đồng thời phân tích chỉ cho các em chỗ sai nếu có, phê phán đúng mức thái độ lơ là thi học, tránh nói chạm lòng tự ái học sinh

Điều quan trọng cần nói đến nữa là giáo viên cần tạo không khí cởi mở, tạo tình cảm thân thiện, gần gũi, tránh sự nặng nề, tạo áp lực cho các em để các em cảm thấy thích học, để dần dần thay đổi về “chất”

- Trên đây là 1 số Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu trong môn Toán,”mà tôi thay mặt khối 4 trình bày trong Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí, để giúp chúng tôi trong thời gian tới hoàn thiện hơn trong công tác thực hiện mục tiêu chương trình GD nói chung

- Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

 


Tác giả: Trần Thị Hạnh
Nguồn:Trường Tiểu học Tân Cương Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Gương mặt tiêu biểu
Hoạt động câu lạc bộ
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết website